Lượt xem: 615

Chị Diệp Thị Thanh “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình Khmer thuần nông, đến khi lập gia đình và ra riêng, vợ chồng chị Diệp Thị Thanh ở ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú được cha mẹ cho 03 công đất ruộng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng với bản tính chăm chỉ, cần cù, vợ chồng chị cùng nhau xây dựng nền tảng từ đôi bàn tay trắng. Nhờ học hỏi được kỹ thuật canh tác, nên mỗi năm ngoài 02 vụ lúa, thu hoạch trên 80 giạ/công, vợ chồng chị lại tất bật xuống giống trồng rau, màu và chăm sóc đàn heo để tăng thu nhập gia đình.

    Khi cuộc sống dần ổn định, năm 2011, chị Thanh hăng hái tham gia công tác phụ nữ của ấp. Với sự nhiệt huyết, năng động của mình, năm 2015, chị được chị em tín nhiệm bầu làm Chi Hội trưởng Chi Hội Phụ nữ ấp Bưng Long. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, chị Thanh luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào thi đua do Hội Phụ nữ các cấp phát động.

Căn nhà của chị Thanh xây dựng bằng nguồn vốn tiết kiệm. Ảnh Sóc Ca

    Chi Hội Phụ nữ ấp Bưng Long hiện có 168 hội viên, những năm trước đây, nhiều gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo (trong ấp có đến gần 90% là hộ đồng bào dân tộc Khmer), không có vốn để phát triển kinh tế. Để giúp chị em vượt qua khó khăn, chị Thanh vận động hội viên xây dựng và thực hiện mô hình “10 trong 1”, tức là 10 hộ khá, giàu giúp 1 hộ nghèo thoát nghèo. Từ nguồn vốn xoay vòng cho chị em vay không lãi suất, tùy theo hoàn cảnh của mỗi gia đình hội viên, Chi hội hướng dẫn cụ thể các mô hình sản xuất như, chăn nuôi heo, trồng nấm rơm, nuôi bò sinh sản, thực hiện mô hình cá - sen, kết hợp với sản xuất 02 vụ lúa, tận dụng đất trống trồng màu, trồng cỏ nuôi bò… vì vậy, trong năm 2017 Chi hội đã giúp được 02 hộ hội viên thoát nghèo và mỗi năm như vậy Chi hội đều giúp 02 hộ hội viên thoát nghèo.

    Chị Thanh chia sẻ: “Qua các phong trào của Chi hội, nhiều chị em có đồng vốn chăn nuôi, từ đó thoát nghèo, cuộc sống dần ổn định, tiếp tục giúp đỡ những hội viên còn khó khăn. Thấy từng phong trào được chị em hưởng ứng nhiệt tình, tôi rất mừng. Đó cùng là niềm vui, động lực để tôi tiếp tục phấn đấu”.

    Cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, chị Thanh còn tích cực tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tham gia phong trào như phát động xây dựng được 05 tổ tín dụng tiết kiệm với nguồn vốn hơn 50 triệu đồng, có 140 hội viên tham gia, giúp 21 chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong ấp; thực hiện mô hình tiết kiệm nuôi heo đất với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng, giải quyết cho 25 chị có hoàn cảnh khó khăn vay; xây dựng hủ gạo tình thương với tổng số gạo huy động trong năm 2019 trên 01 tấn, hỗ trợ cho 32 chị em nghèo; phát động thành lập 02 tổ hùn vốn, xây 20 nhà tiêu hợp vệ sinh. Ngoài ra, chị Thanh còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ ca - múa Khmer với 16 thành viên tham gia. Vào dịp lễ, Tết Chi hội thường tổ chức họp mặt, giao lưu Câu lạc bộ ca - múa Khmer với các chi hội khác, từ đó tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên với nhau. Chị Thanh cùng chồng là anh Nguyễn Văn Tiền – phụ trách Thú y xã Long Phú, không chỉ gương mẫu trong cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái đúng mực mà còn hỗ trợ nhau trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương, nhằm giúp đỡ hội viên trong ấp vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Chính vì vậy, chị Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc với 12 cặp vợ chồng tham gia.

    Chị Nguyễn Thị Hồng Đang - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Phú nhận xét: “Với những đóng góp tích cực của chị Thanh, Chi hội Phụ nữ ấp Bưng Long nhiều năm qua được đánh giá là Chi hội mạnh và điển hình trong các phong trào, hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Nhiều mô hình được nhân rộng, hội viên phụ nữ từng bước vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững”.

    Bên cạnh đó, Chi hội còn thành lập được 05 tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế với 60 thành viên tham gia. Hoạt động của các tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế đã góp phần cho các chị đạt tiêu chuẩn thứ 8 về xây dựng gia đình nông thôn mới. Đồng thời các tổ còn giúp cho các tổ viên mua bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình, giảm bớt chi phí khám, điều trị khi có bệnh. Bên cạnh, hàng tháng mỗi chị hùn 50.000 đồng, giúp cho 05 chị mượn với số tiền là 03 triệu đồng; đến nay, các tổ đã giúp cho 35 chị mượn với tổng số tiền là 105 triệu đồng. Ngoài ra, Chi hội còn xây dựng các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ tương trợ khi gặp khó khăn, cụ thể như Chi hội đã thành lập được 02 tổ tương trợ với 71 thành viên, góp 20.000 đồng/người/tháng, đã huy động được trên 25 triệu đồng, giúp cho 18 lượt chị mượn; xây dựng được 01 Câu lạc bộ gia đình “5 không, 3 sạch” với 57 thành viên tham gia và 1 tổ phụ nữ bảo vệ môi trường có 10 thành viên tham gia. Thông qua mô hình này, các chị trong Chi hội phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tiết kiệm chi tiêu và gắn bó hơn với Hội. Chị Diệp Thị Thanh tâm đắc: “Các mô hình đã giúp Chi hội tập hợp được chị em phụ nữ trong độ tuổi, xây dựng Chi hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững thông qua các phong trào do Trung ương Hội phát động”.

    Bằng những việc làm thiết thực, Chị Thanh vinh dự là một trong những tấm gương tiêu biểu được các cấp Hội Phụ nữ khen thưởng, xứng danh là phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đây cũng là động lực giúp chị tiếp tục cống hiến, góp phần cùng với địa phương đưa phong trào phụ nữ ngày càng vững mạnh.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 899
  • Trong tuần: 70,232
  • Tất cả: 11,864,259